Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương

Bài 1: Thu hút nhà giáo, nhà khoa học tài năng, kinh nghiệm

- Thứ Hai, 14/08/2023, 04:56 - Chia sẻ

Người được thu hút về tỉnh Bình Dương công tác đã đáp ứng yêu cầu vị trí cần thu hút. Tỉnh đã từng bước xây dựng và phát triển mô hình “Ba nhà”, tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học để thu hút các nhà giáo, nhà khoa học có tài năng, kinh nghiệm; các Trung tâm đổi mới sáng tạo ngày càng hoạt động hiệu quả… Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan không còn chỉ tiêu để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; chưa có trường hợp được thu hút về công tác tại các cơ quan Đảng, đoàn thể, số trường hợp thu hút về các cơ quan hành chính rất ít.

HĐND tỉnh Bình Dương giám sát việc thực hiện các chính sách thu hút đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh đối với các huyện, thị xã, thành phố
HĐND tỉnh Bình Dương giám sát việc thực hiện các chính sách thu hút đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh đối với các huyện, thị xã, thành phố

Đây là những nội dung được nhấn mạnh trong Nghị quyết Kết quả giám sát của HĐND tỉnh Bình Dương về tình hình, kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh.

Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học

Nghị quyết của HĐND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: công tác thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bám sát các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, UBND tỉnh đã triển khai cơ bản toàn diện các nội dung và ban hành kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể từng sở, ngành, địa phương. Các cơ quan, đơn vị đã bám sát nhiệm vụ được giao, xác định các giải pháp để triển khai thực hiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kế hoạch bố trí sau đào tạo, bồi dưỡng.

Các chế độ, chính sách của tỉnh về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực và các chế độ hỗ trợ cho một số ngành, lĩnh vực được ban hành kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Qua quá trình thực hiện, các chính sách đã khẳng định sự cần thiết trong việc xây dựng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho các mục tiêu phát triển của tỉnh; góp phần duy trì và ổn định nguồn nhân lực, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng an tâm công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ, phát triển nghề nghiệp.

Người được thu hút về tỉnh công tác đã đáp ứng yêu cầu của vị trí cần thu hút, trong đó số lượng bác sĩ thu hút đã góp phần bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại Trường Đại học Thủ Dầu Một trên cơ sở thu hút có chọn lọc (tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư) giúp cho chất lượng nhân lực của trường được nâng lên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng vào kết quả đào tạo trường.

Tỉnh Bình Dương đã từng bước xây dựng và phát triển mô hình “Ba nhà”, tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học để thu hút các nhà giáo, nhà khoa học có tài năng, kinh nghiệm trong và ngoài nước tham gia đào tạo nhân lực đại học và nghiên cứu khoa học, công nghệ; các Trung tâm đổi mới sáng tạo được thành lập và ngày càng hoạt động hiệu quả. Các hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Hầu hết cơ quan không còn chỉ tiêu để thu hút

Tuy nhiên, thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu của Trung ương, số lượng biên chế của nhiều cơ quan, đơn vị không đủ đáp ứng yêu cầu công tác. Hầu hết các cơ quan không còn chỉ tiêu để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo quy định. Việc thu hút chủ yếu thực hiện ở các đơn vị sự nghiệp y tế có nhu cầu thu hút bác sĩ đa khoa, chuyên khoa nhưng số lượng thu hút hàng năm đều thấp hơn so với số lượng theo danh mục thu hút tỉnh ban hành. Chưa có trường hợp được thu hút về công tác tại các cơ quan Đảng, đoàn thể, số trường hợp thu hút về các cơ quan hành chính rất ít.

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, số lượng người tham gia học nghề vẫn còn ít so với cơ cấu trình độ lao động hiện nay. Việc phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vào trường nghề còn thấp. Đội ngũ giáo viên trong khối giáo dục nghề nghiệp còn thiếu về số lượng, thiếu giáo viên dạy các nghề mới, giáo viên giỏi chuyên môn kỹ thuật và có kỹ năng nghề cao. Cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa đáp ứng yêu cầu của công tác đào tạo nghề trong giai đoạn hiện nay. Chưa tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa thị trường lao động, yêu cầu của doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo nghề.

Trong lĩnh vực y tế, nguồn nhân lực y tế công lập chỉ chiếm khoảng 43% tổng số nhân lực của ngành, trong khi khuynh hướng dịch chuyển nguồn nhân lực y tế từ khu vực công qua khu vực tư ngày càng nhiều. Số lượng bác sĩ tuyển mới chưa đủ bù đắp số bác sĩ nghỉ việc, nghỉ hưu, chuyển công tác; thiếu số lượng lớn điều dưỡng, nữ hộ sinh; thiếu nhân viên quản lý trang thiết bị y tế; một số trường hợp thu hút sau một thời gian làm việc đã xin thôi việc.

Trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, việc bảo đảm nguồn nhân lực cho các cơ sở giáo dục phổ thông vẫn còn gặp nhiều khó khăn: có chỉ tiêu biên chế viên chức nhưng không đủ người đăng ký thi tuyển, phải sử dụng nhiều giáo viên hợp đồng, chính sách đặt hàng đào tạo hoặc đào tạo có địa chỉ chưa thực sự hiệu quả. Hoạt động đổi mới sáng tạo tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa tương xứng với yêu cầu. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa có cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, nhất là cấp huyện, cấp xã…

NGUYỄN NHẬT